Hàng chục
lãnh đạo ngành giáo dục của nhiều tỉnh thành trên cả
nước đã bất ngờ rơi vào thế bị động khi một học sinh lớp 5 đứng lên chất vấn.
Xem thêm: học liên thông đại học
|
|||
Trong buổi giao lưu với học sinh và ban giám hiệu trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lào Cai vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức mới đây, hàng chục lãnh đạo ngành giáo dục của nhiều tỉnh thành trên cả nước đã bất ngờ rơi vào thế bị động khi một học sinh lớp 5 đứng lên chất vấn. |
“Em xin phép được hỏi các thầy cô, ở địa phương thầy cô có áp dụng mô hình trường tiểu học mới hay không? Các thầy cô có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình? Em xin mời thầy cô đại diện của tỉnh Bắc Ninh ạ?” em Khổng Phương Linh, học sinh lớp 5A4 nói.
Chỉ có thể ở trường học kiểu mới
Đang là người đặt câu hỏi cho các em học sinh, bất ngờ bị hỏi ngược lại, rất nhiều thầy cô không giấu được sự ngạc nhiên.Thầy Hà Nguyên Giáp, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học tỉnh Bắc Giang chia sẻ: “Giao lưu là phải hai chiều. Tuy nhiên, trong đa số các trường hợp giao lưu giữa các thầy cô và học trò, thầy cô luôn là người đặt câu hỏi, trò trả lời. Tình huống học sinh lớp 5 đặt câu hỏi ngược lại cho thầy cô, nhất là những thầy cô hoàn toàn xa lạ, có lẽ chỉ có ở trường tiểu học mới.”
“Các em học sinh quá tự tin và mạnh dạn,” Đại học Thương mại - Tiến sỹ Vũ Thu Hương, giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhận xét.
Buổi giao lưu càng lúc càng trở nên thú vị khi chính học sinh là người giải đáp những thắc mắc của thầy cô giáo và của các các phụ huynh về mô hình trường tiểu học mới, về việc bỏ chấm điểm theo Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Nguyễn Minh Tùng, học sinh lớp 5A4, trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ cho biết em rất thích học theo mô hình mới: “Chúng em tự tin hơn rất nhiều và đã biết tự học, biết học theo nhóm, biết chia sẻ, biết nhờ sự giúp đỡ của cô giáo khi chưa hiểu bài. Đầu và giữa tiết học có các trò chơi giúp chúng em thoải mái tinh thần. Không chỉ học kiến thức, chúng em còn học theo dự án, làm bánh khoai, bắp rang bơ, trồng hoa, trồng rau…”
“Nếu trong nhóm có bạn học yếu hơn, em sẽ nhờ một bạn học giỏi hơn kèm cặp, theo dõi, giúp bạn học tốt để đạt danh hiệu ‘đôi bạn cùng tiến’. Em cũng sẽ góp ý với bạn và bố mẹ bạn không để bạn chơi nhiều,” Tùng hồn nhiên phát biểu.
Em Phan Lê Yến Nhi, lớp 4A6 khiến cả hội trường thêm rộn ràng với câu trả lời hồn nhiên: “Nếu lên bậc trung học cơ sở không được học theo mô hình trường học mới, em cũng hơi buồn, nhưng sẽ vẫn cố gắng để học tốt.”
Xem thêm: Tuyển sinh trung cấp sư phạm mầm non |
Tranh trả lời thay Vụ trưởng
Không chỉ có các giáo viên, học sinh, buổi
giao lưu còn có sự tham gia của đại diện cha mẹ học sinh, lãnh đạo Vụ Giáo dục
Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo.học liên thông. Phát biểu ý kiến, anh Thắng,
Trưởng ban phụ huynh trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ kiến nghị với lãnh đạo Vụ
Giáo dục Tiểu học về việc bỏ chấm điểm theo Thông tư 30 đã làm mất niềm vui
khoe điểm của học sinh. “Bây giờ con đi học về chúng tôi chỉ hỏi con học được
gì, không hỏi con được mấy điểm như trước đây. Các con cũng không được hớn hở
khoe điểm.”
Trong khi Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Phạm Ngọc Định chưa kịp có ý kiến thì em Nguyễn Minh Tùng, học sinh lớp 5A4, đã nhận phần trả lời về vấn đề Thông tư 30 của đại diện phụ huynh đặt ra.
Theo cô Bùi Thị Kim Chi, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, sự mạnh dạn, tự tin của học sinh là kết quả của việc triển khai mô hình trường tiểu học mới.
“Điều này khác với mô hình truyền thống là giáo viên giảng, học sinh thụ động ghi chép,” cô Chi nói.
“Trước
đây, con lớn của tôi học hành khá vất vả, tính nhút nhát hơn, còn con nhỏ học
nhàn hơn, mạnh dạn hơn. Buổi tối con không phải làm bài tập, chỉ đọc truyện,
vui chơi cùng cả nhà. Con dám thể hiện ý kiến cá nhân, dám tranh luận để bảo vệ
ý kiến của mình, biết cách chia sẻ và làm việc nhóm. Là một phụ huynh, tôi thực
sự rất vui vì điều đó,” chị Thu nói.
Xem thêm: Liên thông đại học Thương mại
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét