Bài mới

Giới thiệu

Cổng thông tin tuyển sinh trường Cao Đẳng công thương Hà nội. Thực hiện các kế hoạch tổ chưc tuyển sinh đào tạo. Liên kết đào tạo với các trường ĐH-CĐ và trung cấp chuyên nghiệp trên toàn quốc

Giới thiệu

Chúng tôi trên Facebook

Thứ Ba, 6 tháng 10, 2015

Liên thông đại học, câu chuyện của những cử nhân đi làm thuê

Liên thông đại học đang là một "xu thế" dành cho những học sinh, sinh viên muốn vào đại học. Tuy nhiên, tình trạng cử nhân ra trường thất nghiệp, thậm chí phải đi làm thuê đang trở thành vấn đề "bất cập" trong xã hội
tuyen sinh van bang 2
Cử nhân phải đi làm thuê vì chưa tìm được việc
Bạn Hiền, sau khi học liên thông đại học, giờ đang là sinh viên trường Đại học Kinh tế quốc dân chia sẻ nỗi lo : "mỗi năm có hàng ngàn sinh viên ra trường, áp lực việc làm khiến em mất tự tin dù mình có là sinh viên của một trường hàng đầu, vừa tốn kém thời gian, tiền bạc, nếu lúc ra trường mà không xin được việc thì..."

 Quan trọng là ở cách học đi đôi với hành

Thật vậy, dù bạn học ở đâu, bạn vẫn phải học tập kết hợp với trải nghiệm thực tế.
Bạn Hoa, hiện đang học trung cấp mầm non cho biết, vì bạn không đủ điểm vào Đại học Sư phạm nên phải học trung cấp. Tuy nhiên bạn không hề nản lòng, bạn tin rằng ngành mình đang học hiện đang rất cần nhân lực, chỉ cần chăm chỉ học và sau đó học liên thông lên đại học để tạo thêm nhiều cơ hội hơn cho mình. Con đường của nhà giáo đang mở ra trước mắt bạn nếu bạn cứ tiếp tục kiên trì và quyết tâm như bây giờ. 
Mới đây, tại công ty điện tử ở Đà Nẵng có tới 1000 cử nhân theo làm việc, không phải là chức vụ to tát cần tới tấm bằng đại học, đơn thuần chỉ là những người công nhân. Đây chính là minh chứng cho sự bất cập, mất cân đối trong việc đào tạo nguồn nhân lực. Giám đốc một công ty điện tử ở Đà Nẵng cho biết: Công ty có tổng số là 1.600 công nhân nhưng đến có ngàn người có bằng cấp cử nhân, có nhà còn cả 2 vợ chồng đều có bằng cử nhân theo làm công nhân tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế số cử nhân còn nên tới hơn 1000 người.
Theo ông, hầu hết các bạn có bằng đại học mà đi làm công nhân tại công ty đều có những mặc cảm với quê hương của mình, gia đình và cả bạn bè nữa. Họ không muốn công khai hay lộ diện danh tính và công ty cũng không cần tấm bằng đại học của họ. Nhiều người có bằng đại học nhưng che dấu chỉ dám lấy bằng cấp 3 đi xin việc.
Có 3 nguyên nhân khiến những cử nhân chấp nhận đi làm công nhân đó là:
- Sau quá trình học ra trường không xin được việc, muốn ổn định sớm nên cố gắng chấp nhận mặc dù không muốn, đây có thể gọi là chịu an phận.
 - Thực trạng mất kiểm soát ở các Doanh nghiệp tư nhân về chế độ chính sách như Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội, chế độ thai sản, chính sách cho lao động nữ... khiến người lao động ở khối Doanh nghiệp này bị chịu nhiều thiệt thòi.
- Nguyên nhân nữa là các bạn có suy nghĩ làm tạm để chờ xin được việc.
Như vậy, kể cả khi bạn có học liên thông, hay tham gia tuyển sinh văn bằng 2 để có nhiều cơ hội xin việc, quan trọng là ở cách bạn học hành và rèn luyện. Bạn đang là sinh viên chứ không phải học sinh cấp 2 hay cấp 3 nữa, bạn phải chủ động lập kế hoạch, chủ động hành động và phải thật chăm chỉ. Nhà trường chỉ đưa cho bạn cơ hội, nắm bắt được hay không là do bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By VNCOM Viet Nam